หลายครั้งที่ลูกค้าหลายท่าน หลายที่ ต่างวาระ ต่างเวลา พบเจอกันอย่างมากเวลาซื้อโปรแกรมความปลอดภัยไปใช้งานกับเครื่องที่ต้องการแล้วติดปัญหา อาทิเช่น การตรวจจับไวรัสซึ่งเป็นโปรแกรมที่ใช้งานอยู่เป็นประจำและจำเป็นต้องใช้งาน, มีปัญหากับ system file อย่างหาสาเหตุไม่ได้

บทความนี้ก็เลยอยากจะแนะนำเป็นแนวทางเบื้องต้นให้สำหรับผู้ที่ไม่มีความรู้ด้าน IT หรือบริษัทขนาดเล็กที่ไม่มี IT Support เพื่อลดโอกาสปัญหาที่เกิดขึ้นในระยะยาว

1. ตรวจสอบความต้องการใช้งานให้ถี่ถ้วน
หลายครั้งลูกค้าต้องการผลิตภัณฑ์ที่ครอบคลุมที่สุดโดยไม่ได้พิจารณาความต้องการใช้จริง และมักมีปัญหาความไม่รู้และไม่เข้าใจตามมา อย่างการบล็อกไฟล์วอลล์แลบล็อกช่องทางอินเทอเนทของ Internet security
ซึ่งทำงานตามที่มันควรจะเป็น (แต่ผู้ใช้ไม่ได้ต้องการฟังก์ชันนี้แต่แรก) ทำให้เกิดปัญหาและต้องปิดการใช้งานส่วนเสริมไป และเกิดปัญหาตำหนิสินค้าว่าทำไมซื้อมาใช้ไม่คุ้มเลย

ดังนั้นควรประเมินวัตถุประสงค์และความต้องการให้ดีก่อนตัดสินใจซื้อ อย่าดูเพียงแค่ว่ารุ่นนี้มีมามากกว่าครอบคลุมกว่า

2. เครื่องและระบบเครือข่ายควรคลีน (สะอาดและปลอดภัย)
เป็นเรื่องที่ต้องใส่ใจอย่างมาก สำหรับเครื่องที่ติดไวรัสอยู่แล้วการติดตั้ง Antivirus ลงไปอาจจะไปกระทำการต่อต้านกับชุดโปรแกรมที่ติดไวรัสอยู่ ซึ่งอาจจะทำความเสียหายกับ System ได้ รวมถึงจำพวกโปรแกรม
แปลกๆที่เคยดาวน์โหลดและติดตั้งเอาไว้ หากไม่ได้จำเป็นใช้ ควรลบออก

นอกจากนี้ควรตรวจสอบเครื่องในเครือข่ายด้วยว่ามีเครื่องใดมีความเสี่ยงที่จะเป็นแหล่งกระจายไวรัสในระบบ

3. Windows สำคัญมาก ไม่ใช่ Edition อะไรก็ได้
ควรเป็นของแท้หรือหากไม่ได้ใช้ของแท้ก็ควรเป็นเวอร์ชันที่ใกล้เคียงของแท้และเดิมมากที่สุด เพราะจำพวกแผ่นเถื่อนที่มี Edition แปลกประหลาดนั้นคือการดัดแปลงในโปรแกรมที่ไม่ได้มาตรฐานและอาจจะนำพามา
ซึ่งบัคในระบบที่แก้ไขไม่ได้ และมีปัญหาไปตลอดการใช้งาน ในกรณีที่ย่ำแย่ที่สุดคือ System file ถูกเขียนมาเป็นไวรัสเสียเอง หรือ Backdoor และมีปัญหากับโปรแกรมความปลอดภัย หากลบออกก็จะมีปัญหากับระบบทั้งหมด

ดังนั้นควรระวังอย่างมาก

4. เครื่องที่ใช้ระบบโกส ควรระวัง
การโกสคือการคัดลอกระบบปฏิบัติการณ์จากเครื่องต้นแบบไปยังเครื่องปลายทาง ได้รับความนิยมอย่างมากเพราะใช้ระยะเวลาติดตั้งค่อนข้างน้อยและติดตั้งพร้อม Software พร้อมใช้งานได้ทันที แต่กรณีจะต้องดูสภาพของเครื่องต้นทางด้วยว่ามีความเหมาะสมกับเครื่องปลายทางมากน้อยแค่ไหน เพราะอย่างที่ทราบกันว่ามันคือการคัดลอกจากอีกเครื่องสู่อีกเครื่องซึ่งค่าคอนฟิกต่างๆในระบบอาจจะไม่เหมือนกัน ในระบบ Driver หรือ System ดังนั้นควรตรวจสอบความเข้ากันได้อย่างรอบคอบ (เครื่องต้นแบบและเครื่องปลายทางควรเป็นเครื่องที่ใช้ Hardware แบบเดียวกันทุกชิ้น)

5. หากไม่มั่นใจ ควร Backup ไว้ก่อน 1 ชุดและทดลองใช้งาน Demo ก่อนตกลงซื้อใช้จริง
ส่วนนี้เป็นส่วนในการทดลองใช้ หลายองค์กรณ์มีโปรแกรมใช้งานเฉพาะที่แตกต่างกันออกไปซึ่งไม่สามารถหาคำตอบได้ในทันทีว่าจะมีส่วนใดส่วนหนึ่งเข้าไปขัดการทำงานกันหรือไม่ (โดยเฉพาะซอฟแวร์ที่พัฒนาในประเทศโลกที่ 3) ดังนั้นควรโหลด Demo มาใช้ล่วงหน้าก่อนและติดต่อปรึกษากับผู้ชำนาญการหากติดปัญหา รวมถึงสอบถามฟังก์ชันการทำงานแต่ละตัวที่ถี่ถ้วนก่อนตัดสินใจ และก่อนติดตั้งควรทำชุด restore หรือ backup ส่วนที่สำคัญไว้

หากทำได้ทั้งหมด 5 ข้อนี้ เชื่อว่าการใช้งานจะสามารถผ่านลุล่วงไปได้ด้วยดีตลอดการใช้งาน ทั้งนี้ทั้งนั้นก็ขึ้นอยู่กับการตั้งค่าและพฤติกรรมการใช้งานของ User ด้วย

Pace To Company Limited.
Tel. 02 950 1410, 091 076 8044
Line ID. PT_Hotline